Trong kì thi IELTS Reading các bạn thường rất dễ dàng mắc sai lầm trong phán đoán và đưa ra câu trả lời sai bởi cùng lúc phải đọc rất nhiều đoạn văn dài và phức tạp với nội dung đa dạng. Để tích lũy kinh nghiệm và giải pháp khi đọc bên cạnh việc thường xuyên đọc các tài liệu của IELTS Reading thì bạn hãy cùng chúng tôi đến với một số lưu ý trong phần thi IELTS READING.

Xem thêm : sách luyện thi ielts cho người mới bắt đầu

1. Không đọc câu hỏi mà lao nhanh vào đọc bài
Trong bài thi IELTS Reading những gợi ý sẽ được lồng ghép vào câu hỏi, chằng hạn như trong câu hỏi đưa ra một số cụm từ trùng hoặc đồng nghĩa với từ xuất hiện trong đoạn văn. Thế nên khi làm bài bạn nên đọc các câu hỏi trước vì các câu hỏi sẽ cho bạn biết nội dung của bài đọc đồng thời bạn cũng biết được sẽ phải tìm thông tin gì trong bài. Khi đọc hãy định hình những synonym trong bài và trong câu hỏi, ví dụ: Look at = explore, Began = Set to, Not available= unpublished. Khi tìm được các synonym này thì các bạn hãy viết ra sổ tay để học.

Còn đối với một số dạng câu hỏi như: hoàn thành câu (sentence completion), true/false/not given, trắc nghiệm (multiple choice), chọn tiêu đề cho đoạn văn (paragraph headings) bạn nhất định phải nhìn rõ lượng từ yêu cầu ( NO MORE THAN THREE WORDS- không quá 3 từ) , đừng để chỉ vì thừa 1 từ mà mất điểm. Đọc câu hỏi sau đó gạch chân key words ở câu hỏi, rồi quay lại đoạn văn và lướt tìm từ đó hoặc synonyms của nó. Đồng thời đọc thêm 1, 2 câu quanh đó để tìm câu trả lời.

2. Đọc lan man mà không định hình ý chính
Bài thi IELTS Reading gồm 3 bài đọc với tổng cộng khoảng 3000-4000 từ. Do đó chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với khá nhiều từ mới. Lúc này bạn nên nhanh chóng xác định rõ câu chủ đề và nội dung chính để tìm câu trả lời đúng, tránh mất thời gian đọc lan man, dàn trải. Hầu hết các câu đầu tiên trong đoạn văn đều là câu chủ đề của bài, ngay sau đó là các câu bổ sung để làm rõ cho chủ đề. Cũng có một số trường hợp đoạn văn viết theo phương pháp quy nạp thì lúc đó câu chủ đề sẽ nằm ở cuối đoạn. Điều quan trọng là câu chủ đề sẽ điều khiển nội dung của bài đọc nên các bạn cần rèn luyện khả năng phán đoán câu chủ đề, từ đó hiểu được nội dung toàn bài. Thường các câu chủ đề và câu kết luận sẽ bắt đầu bằng các cụm : The main point is, The truth is, But, Yet, The point is, Overall, In reality, In general,Obviously, Above all...
Bạn không nên chỉ đọc 1 câu mà đoán nội dung của cả bài, hoặc dựa vào 1 từ trong câu mà đoán ý của cả câu. Đôi khi tác giả nói 1 câu trước và sau đó thêm các cụm: But, Yet, However... lúc này nếu chỉ đọc câu trước mà vội vàng trả lời thì sẽ dẫn đến trả lời sai.
3. Đọc nhiều lần 1 bài
Vì lý do tâm lý các bạn thường sợ mình đọc lướt sẽ bị bỏ sót ý nào đó dẫn đến việc mất tự tin vào câu trả lời và lại đọc lại thêm vài lần. Phương pháp này vừa tốn thời gian vừa tốn năng lượng cho mỗi lần đọc, thậm chí nếu không biết cách đọc thì đọc đến lần thứ 5 vẫn không hiểu nội dung bài đọc. Do đó, khi tự luyện thi IELTS Reading bạn nên tập thói quen làm bài và phân chia thời gian tránh việc đọc đi đọc lại . Theo kinh nghiệm của các thí sinh đạt điểm cao trong IELTS Reading thì bạn nên chia như sau:
SECTION 1: 15 phút
SECTION 2: 20 phút
SECTION 3: 25 phút.
4. Vướng mắc vào câu dài
Các câu trong bài đọc IELTS Reading thường khoảng 2 dòng, nhưng trong mỗi bài sẽ xuất hiện một vài câu dài 4 dòng làm nhiều bạn lúng túng. Vậy làm thế nào để đọc và hiểu được chính xác nội dung các câu dài phức tạp này? Chúng ta hãy cũng xem kỹ ví dụ:
Eg: Port cities become industrial, financial and service centers and political capitals because of their water connections and the urban concentration which arises there and later draws to it railways, highways and air routes.
Khi đọc câu các bạn hãy chú ý vào các từ khóa in đậm, tập trung vào các danh từ chính và từ nối để rút ra nội dung. Từ đó bạn có thể hiểu câu trên như sau: “port cities become centers and capitals because of water and urban concentration”
Khi tự luyện thi IELTS Reading bạn cần vừa luyện đọc bằng cách làm các dạng đề IELTS Reading và vừa đọc tin tức, truyện bằng tiếng Anh sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng đọc và trau dồi vốn từ vựng. Thông qua việc đọc thành thạo các câu dài, ngắn, học thuật... bạn có thể tự tin với khả năng đọc nhanh, chính xác và liên tục của mình. Không gì là không thể, bạn tự tích lũy thêm cho mình một số kinh nghiệm và rút ra giải pháp riêng cho mình. Tham khảo thêm các mẹo và chiến lược làm bài IETLS Reading nhé!
Xem thêm : sách luyện thi ielts hay
Liên kết : https://mcbooks.vn/danh-muc/sach-hoc...yen-thi-ielts/