Hóa chất HNO3 68% hay còn gọi là axit nitric là một dung dịch nitrat hidro ( axit nitric khan ). Trong thiên nhiên axit nitric hình thành trong các cơn mưa giông kèm sấm chớp và hiện nay chúng là 1 trong những tác nhân gây ra mưa axit.

>> Bài viết tương tự: Hóa chất Javen NaOCl 10


Công dụng của hóa chất HNO3 68% là gì?

Thường được sử dụng làm thuốc thử trong phòng thí nghiệm, axit nitric được sử dụng để sản xuất thuốc nổ bao gồm nitroglycerin, trinitrotoluen (TNT) và cyclotrimethylenetrinitramin (RDX), cũng như phân bón (như phân đạm một lá nitrat amoni).

Axit nitric cũng được dùng trong phòng thể nghiệm trường học để tiến hành các thử nghiệm liên can tới việc thử clorit. Cho axit nitric tác dụng với mẫu thử, sau ấy cho dung dịch bạc nitrat vào để kiếm tìm kết tủa trắng của bạc clorua.

Trong kỹ thuật ICP-MS và ICP-AES, axit nitric (với nồng độ từ 0,5% tới 2,0%) được sử dụng như một hợp chất nền để xác định vết tích kim loại trong các dung dịch. Trong kỹ thuật này cần phải sử dụng axit nitric cực thuần khiết vì 1 số lượng ion kim loại nhỏ có thể gây ảnh hưởng đến kết quả phân tách.

Axit này còn được sử dụng trong ngành nghề luyện kim và tinh lọc vì nó phản ứng với đa số kim khí và trong các tổng hợp chất hữu cơ. Khi phối hợp với axit clohyđric, nó tạo thành nước cường toan, một trong những chất có thể hòa tan vàng và bạch kim (platinum).

1 trong các vận dụng cho IWFNA là một chất ôxi hóa trong nhiên liệu lỏng tên lửa.
Bên cạnh đó, axit nitric còn được sử dụng làm chất thử màu (colorometric test) để phân biệt heroin và morphine

>>> Xem giá HNO3 (AXIT NITRIC) 68%: http://hoachatthiendaiphuc.com.vn/san-pham/hno3-axit-nitric-68-92.html

Cảnh báo hiểm nguy lúc dùng HNO3 68%



- Đường mắt: các dấu hiệu và triệu chứng kích ứng mắt có thể bao gồm cảm giác bỏng rát, đỏ mắt phồng rộp, và/ hoặc mờ mắt.

- Đường hô hấp: hít phải khí có nồng độ cao có thể làm hệ thần kinh trung ương (CNS) bị tê liệt dẫn tới chóng mặt, choáng, đau đầu và nôn ói. Các dấu hiệu và triệu chứng khác của sự suy yếu hệ tâm thần trung ương (CNS) có thể bao gồm đau đầu, buồn nôn và mất khả năng điều khiển cơ thể. Tiếp diễn hít có thể dẫn tới hôn mê và tử vong.

- Đường da: các tín hiệu viêm da và các triệu chứng có thể bao gồm cảm giác bỏng rát và/ hoặc da khô/ nứt nẻ.

- Con đường tiêu hóa: nếu nguyên liệu đi vào phổi, những dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm ho, ngạt thở, thở khò khè, khó thở, tức ngực, hụt hơi và/ hoặc sốt. Các dấu hiệu và triệu chứng kích ứng hô hấp có thể bao gồm 1 cảm giác bỏng tạm thời trên mũi và họng, ho và/ hoặc khó thở.

An toàn lúc sử dụng hóa chất HNO3 (AXIT NITRIC) 68%

- Không để ở nơi nhiệt độ cao/ sát nguồn lửa trần/ sát nơi có tia lửa/trên các bề mặt nóng.
- Không hút thuốc lá.
- Thùng cất luôn được đóng chặt.
- Nối dây tiếp đất cho công te nơ và vật dụng tiếp thụ
- Chỉ dùng các đồ vật điện/ thiết bị thông gió/trang bị chiếu sáng không phát tia lửa điện.
- Chỉ dùng những công cụ không phát tia lửa
- Vận dụng những giải pháp chống hiện tượng phóng tĩnh điện
- Hạn chế vào môi trường có bụi hoặc hơi hoá chất
- Rửa tay thật kỹ sau lúc dùng, mang vác, xúc tiếp với hóa chất.
- Chỉ sử dụng ngoài trời hoặc nơi thông thoáng.
- Dùng găng tay, áo quần, kính, mạng che mặt phù hợp khi tiếp xúc với hoá chất.

Bảo quản hóa chất HNO3 (AXIT NITRIC) 68%

- Lưu trữ trong môi trường thông thoáng, mát mẻ.
- Đóng chặt thùng cất.
- Khóa kho tỷ mỉ.

Hiện tại CÔNG TY TNHH THIÊN ĐẠI PHÚC là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các loại hóa chất và thiết bị, trong đấy có hóa chất HNO3. Với nhiều năm kinh nghiệm trong buôn bán hóa chất, chúng tôi sẽ luôn đem lại cho khách hàng các sản phẩm chất lượng và uy tín nhất.