Những dòng men trong sản xuất gốm sứ là những gì ? Hãy cùng, chúng tôi phân tích qua bài viết dưới đây nhé.

Gốm sứ là một dòng đồ rất đa dạng và thân thiện trong đời sống con người, là những đồ vật cho việc ăn uống, cất chứa đồ. Cho đến các sản phẩm chuyên dụng cho đời sống tinh thần như tượng phật, lọ hoa trang hoàng, tranh gốm sứ; ly tách sứ cũng như những dự án là gạch ngói… Vật dụng dùng chất liệu gốm sứ xuất hiện trong khoảng rất lâu trên đất Việt. Những sản phẩm đại diện tiêu biểu sản xuất từ dòng chất liệu này như: ly sứ, bình gốm sứ, chén dĩa, tượng các loại v.v…

Để sở hữu các sản phẩm gốm sứ chất lượng tốt, cần phải trãi qua những khâu trong quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Từ dùng nguyên liệu, xử lí và pha chế ; cho đến tạo dáng, tạo hoa văn, in hình ảnh, tráng men, nung sản phẩm. Và cuối cùng là chọn lọc thành phẩm có tiêu chuẩn quy định khác nhau cho các dòng sản phẩm. Vì lý do này, màu men cũng phải được chọn lọc kỹ lưỡng, thích hợp sản phẩm và công dụng sản phẩm.

Trong gốm sứ, màu men luôn nhiều.

Màu men dùng trong gốm sứ rất nhiều và phong phú. Tỉ dụ như các bộ ấm chén, ly sứ uống trà, bát đĩa, ly cốc; lọ hoa thường sử dụng màu từ các quặng thuộc thiên nhiên căn bản lấy trong ôxít. Các loại ôxít như ôxít đồng, cô-ban, măng-gan, sắt…., mỗi mẫu màu, mang ưu thế và khuyết điểm riêng. Màu thuộc thiên nhiên sở hữu độ đậm nhạt khác nhau, dễ biến màu qua độ lửa nên màu sắc đa dạng hơn; đẹp hơn nhưng cũng hay bị hư hỏng. Còn màu tinh luyện rất ổn định qua độ lửa nhưng không đa dạng màu sắc, dễ lặp lại và khó biến hóa. Các màu hot như vàng, cam, đỏ sẽ rất dễ bay màu khi nung nhiệt cao, cho ra màu kém tươi.

Phương pháp để giữ được màu sắc đẹp khi nung nhiệt cao:
  • Cách thức thứ nhất: là phải dùng phần nhiều màu hơn bình thường, pha vào men để lúc đến nhiệt cao màu cũng vẫn đạt chuẩn.
  • Tiếp theo cách hai: là dùng màu tô lên sản phẩm; sau đấy phủ men trong suốt bao bọc lấy lớp màu.

Các loại màu men trong sản xuất gốm sứ.

Màu dưới men.

Chất màu dưới men, thường là 1 loại oxit mang màu bền ở nhiệt độ cao (CoO, Fe2O3, Cr2O3, vv.). Hay hợp chất có chứa chúng, sử dụng để vẽ lên sản phẩm mộc rồi mới tráng men và đem nung.




Ngày nay, chúng ta cũng có thể sắm các sản phẩm đơn màu, bình thường là màu trắng. Sau đó đem in hình ảnh, in họa tiết; điều này giúp sản phẩm có hình ảnh đa dạng nhu mong muốn. Đặc trưng, những doanh nghiệp thường in logo ly sứ; in chữ lên những sản phẩm gốm sứ dụng làm quà tặng giới thiệu đơn vị mình.

Xem thêm sản phẩm: in ly sứ đẹp

Màu trên men.

Màu trên men, thường là thuỷ tinh trong dễ chảy. Trong đó có thêm từ 10 – 20% oxit gây màu hay hợp chất màu. Các loại màu men này sử dụng để trang trí lên sứ trắng đã nung, rồi nung lại ở nhiệt độ khoảng 800 độ C. Những dòng màu trên men thì phong phú, đa đạng đủ loại xanh, vàng, đỏ, tím, cam, hồng, đen … Thường được sản xuất cho gốm sứ và thủy tinh.
Với lớp men này, gốm sử dụng màu trên men là sản phẩm sành trắng xốp, sứ. Sau khi nung chín xương, chín men; sẽ được người thợ gốm sứ vẽ, in dán hoa văn trên men. Và tiếp tục đem nung lại lần hai (độ lửa 700 – 900 độ C).

Màu giữa men.

Ngoài 2 loại màu phổ biến, màu trên men và màu dưới men như trên. Còn có loại màu giữa men. Với mẫu màu này, gốm sứ sẽ được tráng men; vẽ màu sau đó phủ thêm 1 lớp men mỏng nữa. Cách thức vẽ này giúp gốm sứ sở hữu chiều sâu hơn cách vẽ trên men bình thường.

Inlogo.vn đã giới thiệu trên đây là ba mẫu men trong sản xuất gốm sứ. Chúc Cả nhà mua sắm được những sản phẩm bằng lòng và phù hợp.

Chủ đề cùng chuyên mục: