Giá đất mỗi ngày một tăng cùng với chi phí đầu tư cho các thiết bị như pc, máy in, máy chiếu... khá tốn kém khiến nhiều công ty và cá nhân trong nước tìm đến hình thức thuê chung địa chỉ giao dịch cùng với giá chưa đến 1 triệu đồng hằng tháng.


Nguyễn Trúc Sinh, 27 tuổi, kể lại quá trình vất vả hình thành văn phòng của chính bản thân. Anh cùng 3 người bạn góp chung vốn lập nên công ty riêng về thiết kế website từ cách đây hơn 1 năm. Họ cần một không gian nhỏ để giao dịch dù cả 4 vẫn đang làm thuê ở rất nhiều công ty phần mềm khác nhau ở trong giờ hành chính.

Chẳng ai đủ thời giờ ngồi ở đấy nhưng bọn tôi vẫn buộc phải mất 2,5 triệu hằng tháng để thuê nhà 2 tầng, rồi sưa sang nội thất, thêm bàn ghế, máy tính, máy fax, kết nối Internet và thuê một người trông mobile, đón tiếp khách và dọn dẹp. Tổng chi phí lên đến trên 100 triệu đồng,

Tuy vậy, mới có 7 tháng thì chủ căn nhà đòi hủy hợp đồng. Bàn ghế, pc phải bỏ vào kho và 4 người lại phải tiếp tục xới tung những trang rao vặt để tìm kiếm van phong cho thue quan 1 mới. Quá mệt mỏiQuá mệt mỏi , họ tìm đến dịch vụ chia sẻ văn phòng hay cũng gọi là văn phòng ảo .

Chỉ cùng với một khoản chi phí nhỏ hàng tháng, chúng tôi đã có một địa chỉ 'đẹp', nơi làm việc đúng như mong đợi cùng với đường mobile cá nhân, đường truyền tốc độ cao, lễ tân đón tiếp khách sẵn có... mà không nhất thiết thuê bất kỳ nhân viên nào khác.

Ở trên nhiều trang tin mua bán, người ta khá dễ nhìn thấy nhiều thông tin rao vặt như Địa điểm và kiến trúc có thể làm văn phòng đại diện. Bạn không cần phải mất chi phí thuê mặt bằng trang trí nội thất và mua thiết bị công nghệ và viễn thông mà được dùng ngay ở tại công ty của chúng tôi như máy tính, máy photocopy, scanner, Internet, cafe... hoặc Cần tìm Cho thuê văn phòng nhỏ. Đề nghị hình thức sang trọng, có được phòng họp, tủ hồ sơ, số liên lạc riêng, có thư ký trả lời điện thoại và fax...

Nhu cầu của người sử dụng tương đối lớn nhưng ở Hà Nội chỉ có loại hình thuê địa chỉ giao dịch đơn thuần. Sau khi đăng ký, doanh nghiệp sẽ được sở hữu địa chỉ ở tại một ngôi nhà lớn cùng với biển hiệu công ty, số máy lẻ, trang thiết bị cơ bản và phòng họp 6-10 người. Nếu như trực tiếp gọi điện hoặc là đến văn phòng, đối tác của công ty sẽ được lễ tân tiếp đón với danh nghĩa doanh nghiệp. Một đơn vị chuyên về dịch vụ này ở 101A Láng Hạ cho hay mỗi tháng họ có 4-5 khách hàng thuê với giá dao động 50-100 USD.


Trong lúc đó, mô hình văn phòng chia sẽ phối hợp công nghệ thông tin hiện đại và sang trọng bắt đầu được ưa chuộng ở thành phố Hồ Chí Minh. Theo ông Huỳnh Quang Việt, Giám đốc Công ty IncomNet, chỉ sau 2 tháng thử nghiệm, tìm văn phòng cho thuê quận 1 G-Office của họ ở toà nhà Indochina (quận 1) đã và đang thu hút gần 100 quý khách hàng.
Nếu doanh nghiệp muốn có được môi trường công việc hay gặp gỡ khách hàng, G-Office sẽ cấp cho phòng họp cao cấp với thiết bị hi-tech chuyên phục vụ hội nghị. Ngoài ra, khi có thêm bản fax tới, hệ thống sẽ tự động chuyển thành tệp tin tức và gửi vào địa chỉ e-mail của quý khách hàng để họ có khả năng đọc ở bất kỳ nới nào.

Mô hình đại diện thương mại khá mới mẻ này hợp cho doanh nghiệp nước ngoài đang mong muốn khám phá về thị trường Việt Nam, các nhóm làm việc theo dự án, những cá nhân độc lập và đặc biệt là những doanh nghiệp trẻ không mong muốn mất nhiều thời giờ, tiền bạc vào rất nhiều khâu như công chứng giấy tờ thuê nhà, sửa chữa mặt bằng, mua sắm và lắp đặt thiết bị, an ninh..., ông Việt nhận xét.