Công ty Sài Gòn Car Đối với hầu hết người Malaysia, đề cập đến 'Saga' và phản ứng đầu tiên sẽ là "Proton". Sau khi tất cả, nó là chiếc xe đầu tiên của quốc gia và đã trở nên được nhúng trong lịch sử Malaysia. Tuy nhiên, nếu bạn kiểm tra từ điển, nó cũng có nghĩa là "một câu chuyện rất dài và trớ trêu thay, các nhà phân phối 'thảo luận' giữa Proton và EON là một câu chuyện rất, rất dài. Nó đã diễn ra từ rất lâu rằng khi bạn cố gắng nhớ khi nó bắt đầu, không có nhiều người thực sự có thể nhớ!



Các vấn đề của EON là một nhà phân phối đã đưa ra trong năm 2000 khi thỏa thuận phân phối của nó là để được thương lượng và đổi mới. Trong năm đó quá, Proton đã mua đầy đủ UsahaSama Proton-DRB (USPD) mà đã được bắt đầu vào năm 1995 như là một kênh thứ hai để phân phối mô hình Proton nhất định (các biến thể thể thao và Tiara). Nó đã là một liên doanh giữa DRB và Proton nhưng vào năm 2000, Proton quyết định trở thành nhiều hơn chỉ là một nhà sản xuất và muốn cũng để có được vào tiếp thị và khu vực bán lẻ. Vì vậy, nó mua hơn USPD và đổi tên nó Proton Edar.



Với cánh tay tiếp thị của riêng mình, nó sau đó đã giảm sự phụ thuộc vào EON, vốn đã được thiết lập cùng lúc với Proton vào năm 1985. Vai trò EON là để được phân phối và tiếp thị mặt của doanh nghiệp (chỉ dành cho Malaysia) và là một thực thể riêng biệt từ Proton. Cách tiếp cận này là không bình thường và ở Nhật Bản, trong một thời gian dài, các công ty như Toyota có thực thể riêng biệt như Công ty Toyota Motor (khiến những chiếc xe) và Toyota Motor Sales (mua của các nhà máy và phân phối chúng). Người ta tin rằng cựu thủ tướng là người muốn nó được thực hiện theo cùng một cách, nhưng trong mọi trường hợp, chính phủ - thông qua các cơ quan khác nhau - có cổ phần trong cả hai công ty (và vẫn còn hiện).



Việc bố trí làm việc đủ tốt trong những năm qua với mỗi bên tập trung vào kinh doanh riêng của mình. Proton làm những chiếc xe và bán chúng cho EON đó, lần lượt, phân phát cho mạng lưới bán lẻ của mình cũng như các đại lý độc lập trên toàn quốc. Cả hai Proton và EON đã trở thành công ty đại chúng niêm yết và được độc quyền mà Proton hưởng, cả hai công ty đã đầu tư "blue chip", đem lại cho cổ đông lợi hào phóng đầu tư của họ.



Khi Proton Edar (PE) ra đời, vai trò của EON đã được nhân đôi và do đó, có một số điểm mà Proton cần giải quyết. Một trong những lớn nhất là sự đóng góp tài chính cho R & D cho các sản phẩm trong tương lai. Vì nó tốn một số lượng lớn tiền để phát triển một mô hình mới (Waja mình đòi hỏi gần như RM1 tỷ), Proton muốn các nhà phân phối của mình để chia sẻ chi phí; nếu nhà phân phối đã không muốn làm như vậy, nó sẽ không có được những mô hình mới để bán.



Việc bố trí là không bình thường trong ngành công nghiệp ô tô và có vẻ là không có bằng chứng của bất kỳ nhà phân phối độc lập của nhà máy góp phần vào R & D, tại Malaysia hoặc bất kỳ nước nào khác. Tuy nhiên, đứng Proton là nó là một dự án quốc gia và do đó tất cả các bên phải chia sẻ chi phí.



"Đây là một dự án xe hơi quốc gia mà lề nên được tích hợp để được tái tài trợ vào phát triển công nghệ. Nếu bạn không phải là một phần của "chuỗi thức ăn, sau đó không cho; nếu bạn đang có, sau đó bạn phải chia sẻ một số chi tiêu, "Tengku Tan Sri (TS) Mahaleel, Giám đốc điều hành của Proton, nói với AUTOWORLD.COM.MY tháng ba năm ngoái.



Nó không chỉ là một vài trăm ngàn ringgit nhưng một vài trăm triệu ringgit và EON đã không sẵn lòng đóng góp bởi vì nó cũng sẽ không thể tuyên bố đó là một chi phí được khấu trừ thuế như nó đã không làm R & D riêng của mình. Vì vậy, nó sẽ trở thành một chi đó sẽ được lấy trực tiếp từ lợi nhuận của nó và chắc chắn sẽ không được chấp nhận. PE, tất nhiên, đã đồng ý ngay lập tức nhưng sau đó một lần nữa, PE là một công ty con của Proton ...



Đây là vấn đề công khai nhất trong các cuộc đàm phán và sau khoảng 40 tháng, một cách tiếp cận mới đã được thực hiện mà dường như dễ chịu cho Proton và EON. Trong thỏa thuận mới, EON đồng ý trở thành một "siêu đại lý" thay vì một nhà phân phối. Điều này sẽ cho phép PE để trở thành nhà phân phối duy nhất tại Malaysia, một hành động sẽ sắp xếp doanh nghiệp. EON sẽ từ bỏ sự tham gia của mình trong việc tiếp thị và để lại đó cho Proton Edar trong khi chỉ tập trung vào các hoạt động bán lẻ.



điều kiện khác theo thỏa thuận được rằng EON, như là một "siêu đại lý", sẽ mất tối thiểu 100.000 xe mỗi năm cho đến năm 2009, tùy thuộc vào điều kiện thị trường. Hơn nữa, EON sẽ bán bất cứ điều gì Proton Edar bán, do đó đặt ra một vấn đề hóc búa đóng góp cho R & D. Theo lời của một người không muốn được xác định, các 'in nhỏ' trong thương vụ này là cung cấp sẽ dựa trên cơ sở 50:50, để công bằng cho cả hai công ty.



Một vấn đề được biết đến đã là một trở ngại cho khá trong một là mong muốn của EON để đưa vào các thương hiệu khác để bán. Đây là dự đoán của một môi trường thị trường trong nước đã thay đổi trong thời đại AFTA đó sẽ thấy cổ phiếu của Proton giảm nên EON muốn tìm những cách khác để duy trì doanh số bán hàng cao, nó đã được sử dụng để. Nó có ý nghĩa là công ty sẽ muốn tránh việc phải thu hẹp quy mô mạng lưới của mình, xây dựng được hơn 18 năm, và tránh đặt người mất việc. bán hàng Proton một mình có thể không duy trì tất cả các hoạt động của mình, không giống như những năm trước. Innova 2016 mua xe Toyota Altis